บล.ทิสโก้ชี้ หุ้นไทยทะลุ 1,400 จุด ไม่ยาก ! หากรัฐฯ แจกเงินกลุ่มเปราะบาง – ตั้งกองทุนวายุภักษ์ก่อน 30 ก.ย. 67

312

บล.ทิสโก้ชี้ดัชนีหุ้นไทยทะลุ 1,400 จุดไม่ยาก หากรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินให้กลุ่มเปราะบางและตั้งกองทุนวายุภักษ์ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 แถมหุ้นไทยมีสัญญาณบวกอีกหลายประเด็น เช่น เริ่มเห็นกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตั้งแต่เดือนสิงหาคม และเงินใหม่จากกองทุน TESG 

อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล

อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บล.ทิสโก้แนะนำให้ติดตามการทำงานของรัฐบาลใหม่โดยเฉพาะการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางก่อนที่จะต้องดำเนินการก่อน 30 กันยายน เพื่อให้ทันใช้เงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ หากทำสำเร็จตามเงื่อนเวลาที่กำหนด คาดจะขับเคลื่อน SET Index ขึ้นไปแกว่งเหนือระดับ 1,400 จุดได้ไม่ยาก แต่ในทางกลับกัน หากการทำงานของรัฐบาลใหม่เผชิญอุปสรรค มีความล่าช้าเกิดขึ้น เช่น การยื่นร้องในประเด็นต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ก็อาจทำให้ SET Index เกิดผันผวนได้หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาเร็วก่อนหน้านี้มาจากความคาดหวังเป็นส่วนใหญ่ 

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็นด้านการเมืองแล้ว ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจากกระแสเงินทุนต่างชาติเริ่มไหลเข้า โดยเห็นสัญญาณตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และคาดว่าเงินต่างชาติจะไหลเข้าต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้จาก 3 ประเด็นคือ 1. การเมืองมีความชัดเจนแล้วและเสถียรภาพรัฐบาลใหม่ดูแข็งแกร่งกว่าเดิม 2. ตลาดหุ้นไทยยังปรับขึ้นน้อยกว่าตลาดโลกและซื้อขายที่ระดับ PER ถูกกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 3. โอกาสการซื้อคืนของต่างชาติหลังจากที่ปีนี้ (YTD) ยังมียอดขายสุทธิสะสมมากกว่า 1.2 แสนล้านบาท สอดคล้องกับสถานะชอร์ตคงค้างที่มีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง  

นอกจากนี้ หากผสานกับเม็ดเงินกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) ที่ปรับเงื่อนไขแล้วน่าดึงดูดขึ้น คาดจะเงินไหลเข้าราว 2-3 หมื่นล้านบาท และการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์อีก 1-1.5 แสนล้านบาทในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ จะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นไทยโดยรวม  จากการประเมินของ บล.ทิสโก้พบว่าทุก ๆ เงินกองทุนที่ไหลเข้าสุทธิ 1 หมื่นล้านบาท จะช่วยหนุนดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปรับขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 12-13 จุด 

  บล.ทิสโก้แนะนำหาจังหวะสะสมหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะเป็นเป้าเงินทุนไหลเข้าในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักต่าง ๆ เด่น AOT, ADVANC, BJC, GULF, PTT, TTB และหุ้นที่แนวโน้มกำไรดีมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวในระยะสั้น แนะนำ CK, FM, ICHI  ดังนั้น หุ้นเด่นเดือนกันยายน คือ AOT, ADVANC, BJC, CK, FM, GULF, ICHI, PTT และ TTB ด้านแนวรับดัชนีหุ้นไทยเดือนนี้อยู่ที่ 1,330-1,340 จุด และแนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,390 จุด  1,400 จุด 1,410 จุด  และ 1,430 จุด ตามลำดับ